Digital marketing lên ngôi trong năm 2015
Trong
bối cảnh doanh nghiệp tiếp tục phải cắt giảm chi
phí, marketing điện tử có thể giúp ngân sách được sử
dụng hiệu quả hơn, hỗ trợ tìm kiếm khách hàng và đối tác…
Khoảng
3 năm trở lại đây, marketing điện tử (digital marketing) ngày càng phổ biến và
quan trọng đối với doanh nghiệp và những người tự kinh doanh. 2014 đánh dấu sự
bùng nổ mạnh mẽ của một số công cụ và giải pháp marketing điện tử lớn như
Facebook, Google, SEO, Mobile Marketing… Điển hình như Facebook Ads đã đạt mức
tăng trưởng nhanh về doanh thu cũng như số người tham gia mua quảng cáo.
Marketing
điện tử giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người tự kinh doanh, yếu thế hơn,
mới hơn vẫn có cơ hội vươn lên dẫn đầu thị trường hoặc có doanh thu tốt, khả
năng tiếp cận khách hàng dễ hơn.
Lấy
một bài toán đơn giản làm ví dụ: Thương hiệu thời trang lớn XYZ có 100 cửa hàng
trên toàn quốc, mỗi ngày trung bình một cửa hàng bán được 10 sản phẩm thì tổng
cộng thương hiệu đó bán được 1.000 sản phẩm. Trong khi đó, một cá nhân hoặc một
đơn vị nhỏ cũng có thể bán lẻ trực tuyến được 1.000 sản phẩm với sự trợ giúp của
quảng cáo trên mạng, thanh toán trực tuyến, giao hàng, dịch vụ thu tiền hộ, thậm
chí có cơ hội tiếp cận cả thị trường quốc tế ngay tại nhà kho của mình.
Nói
như vậy không phải là marketing truyền thống không có hiệu quả, song sự hiệu quả
phụ thuộc vào loại hình sản phẩm và dịch vụ muốn quảng cáo và mục tiêu của chiến
dịch quảng cáo đó. Tuy nhiên, có thể dễ dàng chứng minh rằng marketing đã thay
đổi kể từ khi xuất hiện các công cụ marketing điện tử, và sức mạnh, vai trò của
marketing điện tử liên tục gia tăng so với các loại hình mang tính truyền
thống.
Người
làm trong mảng marketing truyền thống có một câu nói kinh điển: “Tôi luôn biết
một nửa ngân sách quảng cáo của tôi không hiệu quả, nhưng không biết là nửa
nào”. Nhưng với marketing điện tử, hiệu quả của từng chiến dịch dễ dàng đo lường
qua các thông số kỹ thuật như giá mỗi nhấp chuột (CPC), giá mỗi 1000 lần hiển
thị (CPM), tỷ lệ nhấp vào quảng cáo (CTR), tỷ lệ chuyển đổi thành các mục tiêu
marketing (CR), giá trị của một đơn hàng, số lượng truy cập, thời gian truy cập,
thiết bị truy cập, hành vi truy cập… để từ đó điều chỉnh chiến dịch quảng cáo và
marketing hiệu quả hơn.
Đặc
biệt, yếu tố hiệu quả được nhấn mạnh bởi khả năng tiếp cận hàng triệu khách hàng
thông qua rất nhiều công cụ trong cùng một thời điểm, từ bài báo quảng cáo,
quảng cáo qua mạng xã hội, quảng cáo tìm kiếm, video, quảng cáo qua di động...
hơn nữa là khả năng nhắm chọn khách hàng tiềm năng xem quảng cáo chính xác hơn,
mang tính cá nhân hóa cao hơn so với phương thức truyền thống.
Trước
sự phục hồi tăng trưởng kinh tế trong năm 2015, phong trào "thanh niên khởi
nghiệp" đang lan rộng, các dịch vụ Internet ngày càng phổ biến và thị trường bán
lẻ trực tuyến bùng nổ..., marketing điện tử được dự báo sẽ tiếp tục lấn át các
công cụ khác trong năm 2015. Đây là xu hướng phát triển khách quan và tất yếu,
cũng giống như mô hình kinh doanh “sự chia sẻ” dựa trên sự ứng dụng công nghệ
thông tin, thiết bị di động, thanh toán di động đã và đang bùng nổ trên thế giới
và dần dần lan tỏa đến các thị trường mới nổi.
Tuy
vậy, vẫn hơi đáng tiếc khi nhiều công cụ marketing điện tử mạnh và phổ biến tại
Việt Nam lại là công cụ của nước ngoài, vì thế một phần lớn chi phí marketing
điện tử này cũng đang rơi vào túi các tập đoàn công nghệ lớn chứ không phải
những công ty hay giải pháp của Việt Nam.
Sự
phát triển mạnh của các trang mạng xã hội, các trang tin tức cũng mới chỉ cung
cấp hệ sinh thái quảng cáo hiển thị thông qua báo điện tử, chứ chưa có các giải
pháp quảng cáo trực tuyến đột phá và cạnh tranh được với các công cụ lớn đang
thành công tại Việt Nam.
Nhưng
cuối cùng, cũng đừng quên các hoạt động Offline Marketing. Khi bạn online toàn
bộ, đừng quên các hoạt động như tổ chức các cuộc thi, các sự kiện dành cho khách
hàng để gia tăng sự kết nối. Tất nhiên là để tổ chức được các sự kiện offline
bạn vẫn cần đến các công cụ online.
Dưới
đây là 15 công cụ marketing điện tử mà doanh nghiệp và những người làm kinh
doanh có thể tham khảo.
1.
Facebook Marketing (Profile, Fanpage, Ads): giúp làm thương
hiệu, bán hàng, chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng, tìm kiếm đối tác.
2.
YouTube Marketing (Video, Ads): làm video giới thiệu về sản
phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp. Sử dụng dịch vụ quảng cáo hiển thị
hoặc dịch vụ quảng cáo video của YouTube.
3.
Google for Business: cho phép khách hàng tìm kiếm trả tiền,
hiển thị quảng cáo sản phẩm, chương trình marketing và cả một số giải pháp quảng
cáo trên di động hoặc cho ứng dụng di động.
4.
Email Marketing: sử dụng email marketing cho hoạt động bán
hàng, chăm sóc khách hàng sau mua, email công việc và giao tiếp với khách
hàng…
5.
Web Marketing: Tập trung vào các giải pháp công nghệ tối ưu cho
việc hiển thị trên các thiết bị di động, tính năng mua hàng, thanh toán đơn giản
thuận tiện; làm hình ảnh, video, nội dung, chat, hotline…
6.
SEM: Ngoài giải pháp tìm kiếm trả phí thì có giải pháp tối ưu
công cụ tìm kiếm (tìm kiếm miễn phí) giúp cho những người bán hàng có cơ hội
tiếp cận với khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm Google tại Việt Nam.
7.
Mạng lưới quảng cáo hiển thị nội địa: Một số giải pháp của các
mạng lưới quảng cáo hiển thị của Việt Nam dựa trên hệ sinh thái báo điện tử,
trang tin tức phát triển khá mạnh và có độ phủ tiếp cận khách hàng lớn.
8.
Báo điện tử và PR: Sử dụng những bài báo quảng cáo, quan hệ
công chúng để thu hút sự chú ý của khách hàng, chiếm được lòng tin và sự quan
tâm của khách hàng…
9.
Trang mạng xã hội và diễn đàn nôi địa: Đây cũng là những công
cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu
quả và tiết kiệm chi phí.
10.
Mobile Marketing: giúp xác nhận và thanh toán, SMS chăm sóc
khách hàng, báo tin...
11.
Chat và OTT: Các dịch vụ chat và ứng dụng OTT có thể giúp người
bán kết nối với khách hàng một cách thuận lợi và tiện dụng. Dùng để tư vấn bán
hàng trực tuyến hoặc giữ kết nối với khách hàng sau bán.
12.
Content Marketing: Doanh nghiệp có thể sử dụng marketing nội
dung số thông qua blog/website, các tài khoản mạng xã hội phổ biến để tiếp cận
với khách hàng và khách hàng tiềm năng thông qua các bài viết chia sẻ kinh
nghiệm, hình ảnh, video, games...
13.
Affiliate Marketing: Marketing liên kết cho phép mọi người cùng
tham gia bán hàng cho doanh nghiệp và hưởng hoa hồng bán hàng; hoặc doanh nghiệp
có thể liên kết để chia sẻ khách hàng với đơn vị khác nhằm chia sẻ nguồn lực của
nhau.
14.
Một số công cụ và phần mềm hỗ trợ quảng cáo và đo lường cho các
công cụ khác: criteo (adchoice); itarget; GA…
15.
Truyền hình: Truyền hình cũng là một công cụ marketing điện tử
mà vừa mang tính truyền thống vừa mang tính công nghệ. Truyền hình vẫn là một
công cụ vô cùng hiệu quả đối với rất nhiều ngành hàng.
Dương Công Tuyến
(vnexpress)
Khoảng 3 năm trở lại đây, marketing điện tử (digital marketing) ngày càng phổ biến và quan trọng đối với doanh nghiệp và những người tự kinh doanh. 2014 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của một số công cụ và giải pháp marketing điện tử lớn như Facebook, Google, SEO, Mobile Marketing… Điển hình như Facebook Ads đã đạt mức tăng trưởng nhanh về doanh thu cũng như số người tham gia mua quảng cáo.
Liên Kết Trang Làm Việc
Vườn Đứng , Vườn Thẳng Đứng, Kiến
Trúc Xanh, Thi Công Sân Vườn
Vườn Đứng , Vườn Thẳng Đứng, Kiến
Trúc Xanh, Thi Công Sân Vườn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét